ประเด็นร้อน

คดีความยึดกฎหมาย ธุรกิจยึดธรรมาภิบาล

โดย ACT โพสเมื่อ Feb 09,2018

- - สำนักข่าวกรุงเทพธุรกิจ - -

 

ทันทีที่มีการจับกุมนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและ กรรมการบมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด พร้อมพวก ข้อหาลักลอบเข้าตั้งแคมป์และล่าสัตว์ป่าในเขตป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก ก่อนดำเนินคดี 9 ข้อหา และได้รับอนุญาตให้ประกันตัวด้วยเงินสดคนละ 150,000 บาท พร้อมกันนี้คณะของพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. เข้าตรวจค้นบ้านพักของนายเปรมชัย กรรณสูต ในซอยศูนย์วิจัย 3 พบงาช้าง 2 คู่ มีใบอนุญาตครอบครอง พบอาวุธปืนรวม 40 กระบอก เป็นปืนสั้น 2 กระบอก และปืนไรเฟิล 38 กระบอก ลักษณะใช้สำหรับล่าสัตว์ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยึดปืน ทั้งหมดไปตรวจสอบ ทะเบียนปืน และตรวจสอบการใช้งานว่า เคยใช้ยิงที่ไหนอย่างไร

 

หลักฐานทั้งหมดถือเป็นพยานแวดล้อมที่บ่งบอกว่า นายเปรมชัย กรรณสูต ชอบล่าสัตว์ มีอาวุธไว้เพื่อล่าสัตว์ หลักฐานทั้งหมดจะถูก รวบรวมไว้ในสำนวน สิ่งที่ปรากฏทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นปืนชนิดใด ก็ตาม หากไม่เกิดเรื่องใหญ่โตที่เขตป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้าน ตะวันตก อย่างที่เป็นข่าวใหญ่โตเวลานี้ ผู้คนจำนวนมากแทบจะ ไม่รู้เลยว่า นักธุรกิจใหญ่รายนี้ชอบล่าสัตว์ หากกระทำในพื้นที่อื่นๆ ที่ไม่ใช่พื้นที่หวงห้าม ไม่ใช่สัตว์สงวน หรือสัตว์หายาก อาจจะ ไม่ถือว่ามีความผิดอะไร นักล่าสัตว์น่าจะกระทำได้ แต่เหตุการณ์ ที่เกิดขึ้น บอกเลยว่า ยิ่งเป็นนักธุรกิจที่มีชื่อเสียงอย่างนี้ ยิ่งไม่ สมควรอย่างยิ่ง

 

ฉะนั้นความผิดที่เกิดขึ้นต้องไม่มีข้อยกเว้นหรือการลดหย่อนใดๆ แม้แต่น้อย การกระทำผิดในพื้นที่หวงห้ามอย่างนี้ เชื่อว่าคงไม่ใช่ ครั้งแรก อาจจะมีเกิดขึ้นบ่อยครั้งก็เป็นได้ แต่ครั้งนี้ความต่างอยู่ที่ ตัวบุคคล สิ่งที่ปรากฏต่อการกระทำผิด สำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะ การทำผิดกฎหมาย ซึ่งมีฐานความผิดอยู่หลายกระทง ดังนั้นใน ส่วนของคดีความก็ต้องว่ากันไป ที่สำคัญเราอยากเห็นการดำเนินการ ในเรื่องนี้แบบจริงจังให้เป็นตัวอย่างของคนรุ่นหลังได้เห็นว่า หากใครก็ตาม หากมีการกระทำความผิดเกิดขึ้น จะไม่มีคำว่า ลดหย่อนผ่อนเบา ต้องไม่มีคำว่าเพื่อนๆ พวกๆ แม้แต่น้อย หากใครก็ตามที่กระทำความผิด นี่คือการพิจารณาคดีความ ทางกฎหมาย

 

แต่ในส่วนของธรรมาภิบาลและจริยธรรม นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย บอกว่า เมื่อบริษัทประกาศหลักบรรษัทภิบาลอิตาเลียนไทยปี 2561 ไว้แล้วว่า ต้องไม่กระทำการใดๆ ที่มีผลเสียหายต่อทรัพยากร ธรรมชาติและสภาพแวดล้อม ดังนั้นสถาบันกรรมการบริษัทหรือ IOD ซึ่งให้คะแนนธรรมาภิบาลไว้ในระดับ 4 ดาว เมื่อปี 2560 ต้องกลับไป ทบทวน เช่นเดียวกับ นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย บอกว่า เมื่อบริษัทร่างหลักการหลัก บรรษัทภิบาลมาแล้ว  ผู้บริหารและพนักงานก็ต้องทำตามหลัก บรรษัทภิบาลนี่คือสิ่งที่องค์กรต่างๆ มองแล้วว่า ไม่ถูกต้องเรื่อง ของธรรมาภิบาล

 

เราเชื่อว่า เรื่องนี้จะยังไม่จบลงง่ายนัก เพราะทุกภาคส่วน เริ่มออกมาเคลื่อนไหวอย่างจริงจัง ที่จะให้มีการดำเนินการอย่าง ตรงไปตรงมา สิ่งที่เป็นปรากฏการณ์กับเรื่องนี้ดูเหมือนความรุนแรง ต่อการเรียกร้องเกิดขึ้นในโลกโซเชียลหนักมาก นับวันจะเพิ่มความ รุนแรงขึ้น เรียกว่า คนทุกภาคส่วนเริ่มที่จะออกมาเคลื่อนไหว เรียกร้องให้มีการจัดการขั้นเด็ดขาด ฉะนั้นงานนี้หากดำเนินการ กับแบบเหนียมอาย หรือไม่เอาจริงเอาจังกับสิ่งที่เกิดขึ้น เรามี ความเชื่อว่าพลังแห่งโลกโซเชียลจะเป็นพลังแห่งการขับเคลื่อน ความถูกต้องแน่นอน

 
 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw